คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความเป็นมาของการทอผ้าไหม วิธีการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม วัสดุ อุปกรณ์ ขั้นตอน กระบวนการทอผ้าไหม ลวดลายต่างๆของผ้าไหม การนำไปใช้ประโยชน์และการจำหน่ายลวดลายในแต่ละผ้าไหม มีความรู้ความเข้าใจในการทอผ้าไหมได้อย่างถูกต้องตามกระบวนการ สร้างผู้เรียนให้มีนิสัยที่ขยัน รับผิดชอบ อดทน ประณีต รอบคอบ ระมัดระวังในเรื่องของความละเอียดอ่อนในการทำงานและสร้างค่านิยมที่ดีให้แก่นักเรียนในการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น
แนวทางการจัดการเรียนรู้
1. ให้นักเรียนศึกษาทฤษฎี โดยใช้ใบความรู้และสื่อการนำเสนอ Power point
2 2. ให้นักเรียนศึกษาจากแหล่งเรียนรู้และฟังการบรรยาย
3 3. ให้นักเรียนศึกษาจากการฝึกปฏิบัติและจากสถานที่จริง
หน่วยการเรียน
หน่วยการเรียนรู้
|
สาระการเรียนรู้
|
จำนวนชั่วโมง
|
1
|
ศึกษาประวัติหมู่บ้านสังแก
|
1
|
2
|
ศึกษาประวัติการทอผ้าไหมหมู่บ้านสังแก
|
1
|
3
|
การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม
-การเลี้ยงไหม
-สายพันธุ์ไหม
-สภาพโรงเลี้ยง
-วัสดุและอุปกรณ์ในการเลี้ยงไหม
-วิธีการเลี้ยงไหม
|
4
|
4
|
วัสดุอุปกรณ์ในการทอผ้า
|
1
|
5
|
ขั้นตอนการทอผ้าไหม
|
12
|
6
|
การผลิตและการจำหน่าย
|
1
|
7
|
วัดผลประเมินผล
ภาคปฏิบัติ
ภาคทฤษฎี
|
|
รวม
|
20
|
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
1.
เอกสารรายงาน หมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง บ้านสังแก
หมู่ที่ 6 ตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ
จังหวัดสุรินทร์
2.
บุคคลในท้องถิ่นผู้ให้สัมภาษณ์เรื่องการทอผ้าไหม
-
คุณยายพัดสา ทองนำ บ้านเลขที่ 39/1 หมู่ที่ 6 ตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ
จังหวัดสุรินทร์
-
นางสำรวย ศรีดา
อายุ 65 ปี บ้านเลขที่
64 หมู่ที่ 6
บ้านสังแก
ตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ จังหวัด สุรินทร์
-
คุณยายสำเนียง เครือวัลย์ อายุ 72
ปี บ้านเลขที่ 37/1
หมู่ที่ 6 ตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ
จังหวัดสุรินทร์
3.
วัสดุ-อุปกรณ์ในการทอผ้าไหม
4.
เว็บไซต์
-
http://www.otoptoday.com/wisdom/provinces/northeastern
-
http://kanchanapisek.or.th
การวัดและประเมินผล
การกำหนดอัตราส่วน
ภาคทฤษฎี
: ภาคปฏิบัติ
1.
ภาคทฤษฎี 70%
-
ทดสอบความรู้ 20 %
-
สอบกลางภาค 25 %
-
สอบปลายภาค 25 %
2.
ภาคปฏิบัติ 30%
-
ศึกษาในสถานที่จริง 10%
-
ฝึกปฏิบัติจริง 20%
3.
เกณฑ์การประเมินผล
80-100 = 4
75-79 = 3.5
70-74 = 3
65-69 = 2.5
60-64 = 2
55-59 = 1.5
5 0-54 = 1
45-49 = 0