วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำอธิบายรายวิชา

คำอธิบายรายวิชา
            
            ศึกษาความเป็นมาของการทอผ้าไหม วิธีการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม วัสดุ อุปกรณ์ ขั้นตอน กระบวนการทอผ้าไหม  ลวดลายต่างๆของผ้าไหม การนำไปใช้ประโยชน์และการจำหน่ายลวดลายในแต่ละผ้าไหม มีความรู้ความเข้าใจในการทอผ้าไหมได้อย่างถูกต้องตามกระบวนการ สร้างผู้เรียนให้มีนิสัยที่ขยัน รับผิดชอบ อดทน ประณีต รอบคอบ ระมัดระวังในเรื่องของความละเอียดอ่อนในการทำงานและสร้างค่านิยมที่ดีให้แก่นักเรียนในการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น


แนวทางการจัดการเรียนรู้

1. ให้นักเรียนศึกษาทฤษฎี  โดยใช้ใบความรู้และสื่อการนำเสนอ Power  point  
2     2. ให้นักเรียนศึกษาจากแหล่งเรียนรู้และฟังการบรรยาย
3     3. ให้นักเรียนศึกษาจากการฝึกปฏิบัติและจากสถานที่จริง
      
       หน่วยการเรียน

หน่วยการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้
จำนวนชั่วโมง
1  

             ศึกษาประวัติหมู่บ้านสังแก
1
2
        ศึกษาประวัติการทอผ้าไหมหมู่บ้านสังแก

1
        การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม
        -การเลี้ยงไหม
        -สายพันธุ์ไหม
        -สภาพโรงเลี้ยง
        -วัสดุและอุปกรณ์ในการเลี้ยงไหม
        -วิธีการเลี้ยงไหม

4
4
          วัสดุอุปกรณ์ในการทอผ้า

1
5
          ขั้นตอนการทอผ้าไหม

12
          การผลิตและการจำหน่าย

1
7
         วัดผลประเมินผล
          ภาคปฏิบัติ
          ภาคทฤษฎี


รวม
20
      
      สื่อและแหล่งการเรียนรู้
        
        1.       เอกสารรายงาน  หมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง  บ้านสังแก  หมู่ที่  ตำบลแตล  อำเภอศีขรภูมิ  จังหวัดสุรินทร์
        2.       บุคคลในท้องถิ่นผู้ให้สัมภาษณ์เรื่องการทอผ้าไหม
-           คุณยายพัดสา  ทองนำ บ้านเลขที่  39/1   หมู่ที่  ตำบลแตล  อำเภอศีขรภูมิ  จังหวัดสุรินทร์
-          นางสำรวย  ศรีดา  อายุ  65  ปี  บ้านเลขที่  64  หมู่ที่  บ้านสังแก  ตำบลแตล  อำเภอศีขรภูมิ  จังหวัด         สุรินทร์ 
-          คุณยายสำเนียง  เครือวัลย์  อายุ  72  ปี  บ้านเลขที่  37/1  หมู่ที่  ตำบลแตล  อำเภอศีขรภูมิ
 จังหวัดสุรินทร์
        3.       วัสดุ-อุปกรณ์ในการทอผ้าไหม
        4.       เว็บไซต์
-          http://www.otoptoday.com/wisdom/provinces/northeastern
-          http://kanchanapisek.or.th

      

        การวัดและประเมินผล
       การกำหนดอัตราส่วน
            ภาคทฤษฎี : ภาคปฏิบัติ
         
          1.       ภาคทฤษฎี  70%
-          ทดสอบความรู้          20 %
-          สอบกลางภาค           25 %
-          สอบปลายภาค          25 % 
          2.       ภาคปฏิบัติ  30%
-          ศึกษาในสถานที่จริง               10%
-          ฝึกปฏิบัติจริง                            20%
           3.       เกณฑ์การประเมินผล
                                            80-100 =          4
                                            75-79    =          3.5
                                            70-74    =          3
                                            65-69    =          2.5
                                             60-64    =          2
                                             55-59    =          1.5
                                            5 0-54    =          1
                                            45-49    =          0