วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บทที่ 2 ประวัติการทอผ้าไหมบ้านสังแก






        ประวัติการทอผ้าไหมบ้านสังแก


             บ้านสังแกได้จัดตั้งกลุ่มผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ตั้งแต่ปี 2535 และได้ส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม โดยมีนางวิไลพร  บรรลือทรัพย์  ประธานกลุ่มทอผ้าไหมเป็นผู้คิดริเริ่ม โดยมีแรงบันดาลใจจากการที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงมีน้ำพระหฤทัยสนับสนุนกลุ่มทอผ้าทั่วทุกภาค จึงได้มีการจัดตั้งเป็นกลุ่มขึ้นมา มีการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเพื่อนำเส้นไหมมาทอ เริ่มการทอผ้าไหมด้วยกี่กระทบแบบโบราณและเป็นแบบกี่กระตุกในปัจจุบัน ลวดลายดั้งเดิมโดยได้รับการถ่ายทอดภูมิปัญญาจากบรรพบุรุษ เริ่มทอผ้าด้วยกี่กระตุกเมื่อปี 2538 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันนี้  
       
      จากการสัมภาษณ์  คุณยายสำเนียง  เครือวัลย์  อายุ  72  ปี  อยู่บ้านเลขที่  37/1  หมู่ที่  6  ตำบลแตล  อำเภอศีขรภูมิ  จังหวัดสุรินทร์  ได้กล่าวว่า  การทอผ้านั้นได้มีมานานแล้วตั้งแต่สมัยรุ่นบรรพบุรุษ  ปู่ ย่า  ตา  ยาย  ของเราโดยไม่ทราบว่าใครคือผู้ริเริ่มในการทอผ้า  แต่การทอผ้าในสมัยนั้นเป็นการทอแบบกี่โบราณ  การย้อมสีไหมด้วยการใช้เปลือกไม้  ส่วนการมัดลายนั้นก็มัดตามลายผ้าที่บรรพบุรุษได้เก็บหรือเอาไว้ให้ลูกหลาน  และยังกล่าวอีกว่าการทอผ้าสมัยนี้นั้นได้เปลี่ยนแปลงจากสมัยโบราณมากจากที่เคยด้วยกี่โบราณก็มาทอแบบกี่กระตุกที่สามารถทอได้อย่างรวดเร็วส่วนลายก็มีการประดิษฐ์ขึ้นเองบ้างโดยใช้จินตนาการและปรับปรุงให้สวยกว่าเดิม 


ส่วนการกรอไหมหรือการปั่นไหมนั้นก็จะใช้เครื่องในการช่วยเพื่อให้เร็วและทันใจต่อผู้ทอ
จากการสัมภาษณ์  นางสำรวย  ศรีดา  อายุ  65  ปี  อยู่บ้านเลขที่  64  หมู่ที่  6  บ้านสังแก  ตำบลแตล  อำเภอศีขรภูมิ  จังหวัดสุรินทร์  กล่าวว่า  การทอผ้าไหมหมู่บ้านสังแกนั้นได้มีมานานแล้วตั้งแต่รุ่น  ปู่  ย่า  ตา  ยาย  มีการทอแบบกี่โบราณ  แต่ปัจจุบันนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากแต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าใครคือผู้ทอผ้าไหมเป็นคนแรกรู้แต่เพียงว่าการทอผ้าไหมนั้นมีมาตั้งแต่บรรพบุรุษและสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันนี้